SINH NHAT MAE

Gốc > Vấn Đề Giáo Dục Cần Suy Gẫm >

Hiệu quả dạy - học từ mô hình trường học mới

Mô hình trường học mới giúp HS tăng tính chủ động, sáng tạo
Lấy người học làm trung tâm, mọi hoạt động dạy - học đều tập trung theo nhóm 5-8 học sinh (HS). Ngoài ra, ở các góc lớp đều bố trí góc bộ môn để HS thuận tiện trong việc tìm kiếm tài liệu, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu...
Đó là mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) mà Trường TH Tân Thông (huyện Củ Chi, TP.HCM) thực hiện thí điểm thành công cho khối 2 và khối 3 trong năm học vừa qua.
Dạy - học theo nhóm là chính
Mô hình VNEN thực hiện trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy HS làm trung tâm. Tại 4 góc lớp được sắp xếp thành 4 góc: Bộ môn tiếng Việt, toán, tự nhiên xã hội và các hoạt động giáo dục. Các góc này chứa tài liệu, vật dụng dạy - học do giáo viên (GV) và HS sưu tầm; GV sẽ trang trí những nội dung liên quan đến kiến thức cần dạy - học trong tuần rồi dán lên những bài viết, kết quả học tập tiêu biểu. Qua đó HS nhìn vào sẽ có tinh thần phấn đấu và biết được tuần này mình học gì, chuẩn bị những gì. Còn mọi hoạt động dạy - học chủ yếu diễn ra theo nhóm từ 5-8 em. Mỗi lớp thành lập một hội đồng tự quản, có chủ tịch và hai phó chủ tịch. Trong đó có các ban học tập, văn nghệ, vệ sinh, đối ngoại do chính các em HS ứng cử và bầu chọn. Các thành viên trong ban cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức, HS yếu thì được HS khá hơn giúp đỡ.
Theo cô Nguyễn Thị Lan Phương, chủ nhiệm lớp 2/4, mô hình trường học mới được giảng dạy theo 10 bước học tập của HS. Cụ thể HS sẽ sử dụng tài liệu, đồ dùng, làm việc nhóm; đọc tên tài liệu, ghi tựa bài; tìm hiểu mục tiêu tiết học; bắt đầu hoạt động theo chỉ dẫn của GV; báo cáo kết quả với thầy cô; thực hành cá nhân rồi cùng trao đổi, chia sẻ với bạn, trao đổi nhóm; ứng dụng; đánh giá; tự viết vào bảng đánh giá; những nội dung cần ôn lại. Riêng đối với GV sẽ hạn chế hướng dẫn chung, làm việc với cả lớp mà thay vào đó làm việc với từng nhóm và thực hiện giảng dạy theo 5 bước: Tạo hứng thú cho HS; tổ chức cho HS trải nghiệm; tổ chức phân tích khám phá, rút ra kiến thức mới; thực hành, củng cố bài học và ứng dụng…
Để vận dụng hiệu quả các phương tiện, trang thiết bị đồ dùng dạy - học, nhà trường còn tập trung sử dụng thư viện để chú trọng vào khả năng tự học của HS chứ không đơn thuần chỉ tìm thông tin từ GV. Ngoài ra, nhà trường còn tăng hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ nhau khi cần thiết, chia sẻ những niềm vui - nỗi buồn trong học tập, hay sinh hoạt của HS… Các lớp học còn bố trí thêm một số công cụ như bản đồ cộng đồng, hộp thư “Điều em muốn nói”…
Đổi mới phương pháp giáo dục, cách đánh giá
Điểm nổi bật của VNEN là đổi mới các hoạt động sư phạm, hệ thống các tài liệu dạy học và đổi mới phương pháp học, cách đánh giá HS. Tập trung chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía GV sang việc HS tự học là chính. Bởi trước khi dạy một vấn đề, yêu cầu GV cần đánh giá sơ bộ những điểm HS đã nắm vững cũng như những lỗ hổng kiến thức… để quyết định tổ chức sao cho phù hợp. Và thiết kế phiếu tự đánh giá để lôi cuốn HS vào quá trình tự đánh giá và đánh giá, HS tham gia đánh giá theo nhóm tự quản, theo cặp đôi… Theo đó, VNEN chú trọng đến kỹ năng quản lý, điều khiển, ra quyết định của HS nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm, xã hội, có cơ cấu hoạt động theo hội đồng tự quản và các ban. Rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, tổ chức và điều hành công việc, rèn luyện ý thức có trách nhiệm với công việc và bản thân.
Thầy Nguyễn Tuấn Lê, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mô hình VNEN đã thay đổi hướng đánh giá HS. Theo đó, việc đánh giá kết quả chuyển từ trọng tâm đánh giá tổng kết sang đánh giá từng phần, theo một tiến trình; chuyển từ trọng tâm đánh giá điểm số sang đánh giá bằng nhận xét, bằng việc đo tiến độ, đo hiệu quả công việc và năng lực thực hiện của HS”.
Do là trường đầu tiên của thành phố thực hiện thí điểm mô hình này nên thời gian đầu thực hiện, GV và HS khá bỡ ngỡ trước sự mới lạ. Cô Lan Phương chia sẻ: Ở khối 2, HS mới từ lớp 1 lên lớp 2 nên có một số em gặp khó khăn khi tự đọc tài liệu. Còn với đội ngũ GV, các phương pháp giảng dạy mới chỉ thông qua những lần tập huấn, chưa được giao lưu, học hỏi trải nghiệm từ các trường bạn nên còn lúng túng. Chưa kể, nhiều phụ huynh còn hoang mang, lo ngại rằng đây là một sự cải cách giáo dục mới, thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa mà con em mình là người được mang ra thí điểm. Tuy nhiên, việc dạy - học theo phương pháp này vẫn theo chuẩn kiến thức kỹ năng, dựa vào chương trình sách giáo khoa hiện hành là chủ yếu; GV và HS quen dần, phụ huynh ủng hộ. Điều này được thể hiện qua việc HS bước đầu thực hiện khá tốt việc tích cực hoạt động, khả năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đánh giá và tự đánh giá.
Được biết, năm học này nhà trường tiếp tục triển khai mô hình VNEN sang khối 4 và khối 5.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
“Mô hình VNEN tăng tính chủ động cho HS vì các em được thu nhận, tổng hợp kiến thức, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu tự nhiên và xã hội, giúp đỡ bạn bè xung quanh. Đồng thời cũng mang lại cho HS sự hài lòng, năng động, hứng thú và động cơ làm việc khi các em được quan sát công việc, sản phẩm của mình và bạn bè…”, cô Nguyễn Thị Lan Phương, chủ nhiệm lớp 2/4 Trường TH Tân Thông, chia sẻ.

Tạ Xuân Thuỷ


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 17:07 25/08/2013
Số lượt xem: 801
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Em ghé thăm thầy ! Em chúc thầy buổi tối cuối tuần vui vẻ, chuẩn bị tinh thần sảng khoái cho tuần mới thành công, nhé thầy !

Avatar

Em cám ơn anh đã thường xuyên ghé thăm em! Em chúc anh những ngày thật êm ái, thật nhiều niềm vui và chuẩn bị đón ngày nhà giáo VN đầy long trọng và ấm áp.

 
Gửi ý kiến

BÁO MỚI

THÔNG TIN SINH NHẬT THÀNH VIÊN VÀ WEB

LIÊN KẾT CÁC THƯ VIỆN

KỶ NIỆM CHUYẾN THAM QUAN HÀ NỘI - TRUNG QUỐC

RẤT MONG GẶP LẠI LẦN SAU